ความแตกต่างระหว่าง MCB และ MCCB

ความแตกต่างระหว่าง MCB และ MCCB

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอยู่พอสมควร จะต้องรู้จักเซอร์กิตเบรกเกอร์อย่างแน่นอน โดยเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมากนั้น จะอยู่ในหมวดของประเภท Low Voltage เบรกเกอร์ และเบรกเกอร์ที่อยู่ในหมวดนี้จะมีชื่อว่า MCB, MCCB และ ACB แล้วรู้หรือไม่ว่า เซอร์กิตเบรกเกอร์ MCCB กับ MCB มีความแตกต่างกันอย่างไร แน่นอนว่าโดยปกติแล้ว เซอร์กิตเบรกเกอร์เหล่านี้ จะมีความแตกต่างทางรูปร่างและหน้าตาอย่างชัดเจน ดังนั้น เราจึงมาอธิบายคุณสมบัติที่แตกต่างกันของเบรกเกอร์ทั้ง 2 ตัว ดังต่อไปนี้




เบรกเกอร์ MCB คือ Miniature Circuit Breaker ภาษาไทยจะถูกเรียกว่า เบรกเกอร์ลูกย่อย หรือ เบรกเกอร์ขนาดเล็ก เป็นเบรกเกอร์ที่เหมาะแก่การใช้งานภายในครัวเรือนที่มีกระแสไฟฟ้าต่ำกว่า 100A การติดตั้งเบรกเกอร์ MCB จะไม่สามารถทำการปรับหรือตั้งค่ากระแสให้ตัดวงจรได้ มีกระแสการลัดวงจรที่ต่ำ ทั้งนี้ มักจะนำไปติดตั้งร่วมกับแผงจ่ายไฟฟ้า เช่น ตู้คอนซูมเมอร์ และ ตู้โหลดเซ็นเตอร์

เบรกเกอร์ MCCB คือ Molded Case Circit Breaker โดยการคิดค้นนั้น ถูกย่อมาจากเบรกเกอร์เคส เป็นเบรกเกอร์ที่สามารถใช้ได้ทั้งสวิตช์ในการเปิดและปิดการทำงานของวงจรไฟฟ้า นิยมนำไปใช้กับกระแสไฟฟ้าตั้งแต่ 100 – 2300A โดยส่วนใหญ่จะพบได้กับการติดตั้งเพื่อใช้งานภายในอุตสาหกรรมเป็นหลัก หรือ อาคารที่มีขนาดใหญ่ 

สรุปได้ว่าข้อแตกต่างระหว่าง MCCB กับ MCB อยู่ที่การใช้งานตามกระแสไฟฟ้า เนื่องจากเบรกเกอร์ทั้งสองตัวนั้น มีความทนทานต่อพิกัดกระแสไฟที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก ดังนั้น ในการเลือกใช้งาน ควรเลือกเบรกเกอร์ให้ถูกประเภท เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ความคิดเห็น